Friday, September 9, 2016

Chè long nhãn với bột sắn dây

Mấy hôm nay trời bắt đầu vào thu, mát mẻ, em lại nhớ đến bát chè sen mà mami em hay nấu cho ăn hồi còn nhỏ. Nhớ đến thôi đã thấy thèm rồi. Hôm nay em xin chia sẻ bí kíp nấu chè long nhãn ngon của mami em.
Nguyên liệu :
- Nhãn: mỗi bát hoặc cốc để để 9 quả x với số lượng cốc
- Hạt sen tươi: số lượng hạt sen gấp 2.5 lần quả nhãn. Nhiều sen làm chè thơm và ngon hơn.
- Bột sắn dây hoa bưởi
Cách làm:
- B1: các bạn ninh hạt sen trước nhé. Các bạn nhớ là ninh từ nước lạnh, và khi hạt sen đã nhừ, các bạn hãy cho đường vào ninh cùng cho vị đường ngọt thấm vào hạt sen. Sau khi hạt sen đã thấm vị đường và ngọt, các bạn vớt hạt sen riêng ra một cái bát để chuẩn bị cho bước tiếp theo. Note, các bạn đừng ninh nhừ quá, hạt sen sẽ bị nát, nhìn ko đẹp mắt đâu.

- B2: trong lúc chờ ninh hạt sen nhừ, các bạn tiến  hành bước bóc vỏ nhãn và bỏ hạt của nhãn đi. Có một cách đơn giản và dễ dàng khi bỏ hạt nhãn, là bạn chỉ việc lấy cán của thìa canh, rồi nhẹ nhàng lựa thìa đưa vào đầu quả nhãn, khoáy nhẹ, là có thể dễ dàng tách được hạt nhãn ra khỏi quả nhãn.

- B3: Sau khi hoàn thành xong B1 và B2, bạn tiến hành nhét hạt sen vào nhãn sau khi đã lược bỏ đi hết hạt. Lúc này hạt sen sẽ nằm ở vị trí của hạt nhãn trong quả nhãn. Đơn giản phải không :D

- B4: bước này là quan trọng này. Nó sẽ quyết định độ giòn và thơm của chè long nhãn. Bạn còn nhớ cái nước ninh hạt sen ở B2 không, nước sen này giờ bạn sẽ cho thêm nước vào, cho đường ngọt vừa đủ(tùy khẩu vị của mỗi người để cho đường cho hợp với sở thích) rồi đun cho sôi lên. Mặt khác, bạn pha một chút bột sắn dây hoa bưởi(nhớ phải là hoa bưởi nhé, vì hoa bưởi khi kết hợp với hạt sen và nhãn tạo nên mùi thơm đặc biệt, khác hẳn với các mùi khác) với nước lạnh, đổ từ từ vào nồi nước đang đun, ngoáy đều tay. (Nước chỉ hơi sánh, thì khi nguội đi, nó sẽ sánh vừa độ. Nếu các bạn cho nhiều bột sắn quá, chè đặc lại, thì cũng ko ngon đâu). 
- B5: Bạn chia long nhãn vào từng cốc(mỗi cốc 9 quả nhãn và số lượng hạt còn lại chia đều cho các cốc), rồi nước đun đang sôi, bạn rót vào từng cốc. Các bạn nhớ là mình sẽ không đun lại nhãn cùng nước đường nhé, vì nhiệt độ cao sẽ làm mất độ giòn của nhãn và giảm chất dinh dưỡng trong nhãn.

Chè long nhãn bạn có thể dùng lúc nóng hoặc lạnh. Nhưng sẽ ngon hơn khi ăn lạnh vào trời nóng và nóng vào trời lạnh. 
Done. Măm măm thôi ^^
Một chút kiến thức về long nhãn, hạt sen để các bạn tham khảo:
- Thành phần dinh dưỡng có trong long nhãn gồm có: 0,85% nước, 29,91% glucose, 0,22 sacharose, 1,26% acid tartaric, còn lại là saponin, chất béo, tannin và các chất khác. Tác dụng: chống biếng ăn, bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ các vấn đề về tim mạch, bổ máu, chống chảy máu dưới da, chữa mất ngủ, ngủ mê man, giảm trí nhớ…
- Hạt sen (liên nhục) vị ngọt, sáp (làm cho chặt lại, kín lại), tính bình (không nóng, không lạnh). Tác dụng: chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước.