Monday, May 7, 2012

Quy trình sản xuất bột sắn dây của bà Hằng

Cái hay, cái tinh túy của bột sắn dây hoa bưởi, đã được trình bày khá kỹ trong bài “Nghề sản xuất bột sắn dây của người Hà Nội” và “Năng lực của sắn dây

Hôm nay, em xin gửi tới cả nhà bài viết về “Quy trình sản xuất bột sắn dây của bà Hằng”.
Công đoạn làm ra được bột sắn dây thì quả là công phu và mất nhiều thời gian, công sức.
Không phải chăm chỉ hay cần cù là làm ra được bột sắn dây ngon, mà phải là người tinh tế, nhiều kinh nghiệm như bà Hằng mới cho ra được những kg sắn dây: trắng, thơm, ngon, mát và bổ dưỡng được :) Quảng cáo hàng nhà em tí :d.
1. Giai đoạn chọn củ sắn dây, phải những người sành, có nhiều kinh nghiệm trong nghề, mới chọn được những củ sắn ngon: là nhữngng củ to, gồ ghề, nhưng thuộc giống sắn dây cũ mới cho bột có chất lượng. Theo bà Hằng, hiện nay, có nhiều giống sắn dây mới, cho bột rất nhiều, tuy nhiên, chất lượng dinh dưỡng của bột lại bị giảm 30% so với chất lượng dinh dưỡng của củ sắn dây giống cũ.
2. Giai đoạn làm sạch củ sắn : rửa, cạo vỏ sạch, rồi rửa 3 lần với nước. Cái này quyết định độ vệ sinh an toàn thực phẩm cho bột sắn :D
3. Giai đoạn say củ sắn và lọc thô : sắn dây hoàn toàn được say bằng máy, nên người làm bột cũng đỡ vất vả phần nào. Nhưng đến giai đoạn lọc thô, thì vẫn vất vả như xưa :-s Từ những củ sắn dây đã được say nhỏ, phải nhào, bóp cho ra bột, sau đó vắt khô,bỏ bã.
4. Giai đoạn lọc tinh : từ nước bột lọc thô, trải qua nhiều giai đoạn lọc với số lớp vải lọc tăng dần, sẽ ra được nước bột lọc tinh.
5. Giai đoạn lấy bột : sau khi nước bột lọc tinh đã sạch và trắng, thì để lắng, chắt nước, là lấy được lớp bột tinh.
6. Giai đoạn làm khô bột : bột sau khi được lấy lên, sẽ giàn mỏng ra mẹt, sau đó sấy cho đến khi khô bột(cách này đặc biệt vệ sinh vì được sấy trong nhà). Trước kia, các cụ chỉ phơi nắng, nhưng cách làm này bị phụ thuộc vào thời tiết.
7. Giai đoạn ướp hoa bưởi : sau khi bột đã khô, sẽ được ướp với hoa bưởi. Theo kinh nghiệm của bà Hằng : Hoa bưởi ở đây phải là hoa vừa mới nở, ko bị nở quá hoặc chưa nở. Đặc biệt là hoa ko được nát, chất lượng hương thơm sẽ ko đặc biệt.
8. Giai đoạn cuối cùng : lấy thành phẩm là bột sắn đã ướp hoa bưởi, cho vào túi ni lông, rồi buộc chặt, kỹ, vừa để uống, vừa đem bán :D

Tám giai đoạn, để có được kg bột sắn dây : trắng, thơm ngon, mát và bổ dưỡng.
Cả nhà có thể đến và mua về dùng thử, sẽ thấy sự khác biệt khi thưởng thức bột sắn dây bà Hằng :)