Monday, January 12, 2015

Bánh khoai môn chiên xù

Trong những ngày đông lạnh như thế này(nhất là những hôm mưa gió ấy), ăn món này thì còn gì ngon bằng :D. Công thức và cách làm tương đối đơn giản.

Nguyên liệu :

- Khoai môn: 2kg
- Muối gia vị
- Hạt tiêu
- Hành khô
- Tỏi ta
- Thịt sấn vai xay: 300gr
- Nấm hương, mộc nhĩ: 50gr
- Bột sắn dây (ko ướp hoa) hoặc bột năng: 100gr
- Hành tây: 1/2 củ
- Bột chiên xù(loại màu vàng, ăn vừa ròn, màu đẹp)

Cách làm :

1. Nhân bánh : Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, cắt tai, băm nhỏ. Hành tây bóc vỏ, băm nhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Trộn thịt, mộc nhĩ, hành khô, hành tây, hạt tiêu, ướp trong 1/2 giờ. Sau đó, cho chảo lên bếp làm nóng dầu, phi hành thật thơm sau đó trút thịt xay, vào xào chín, trước lúc chín 1 phút, cho nấm hương đảo đều. Cho ít bột đao hoà nước vào phần nhân để nhân có độ kết dính.

2. Vỏ bánh : Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch cho hết nhớt, thái miếng dày cỡ 2cm. Đem khoai hấp chín, rồi nghiền nhuyễn cùng chút muối gia vị, đường, hạt tiêu cho vừa miệng. Cho 30g bột sắn dây(hoặc bột năng) hoà với 200ml nước trong nồi rồi bắc lên bếp, quấy nhanh, đều tay cho đến khi bột chín trong thì đổ vào khoai môn đã nghiền nhuyễn, dùng tay nhào cho hỗn hợp bột khoai tạo thành khối mịn, dẻo không dính tay.


3. Nặn bánh : Hoà bột sắn (bột năng) với nước vừa đủ để khi đun chín sẽ sánh như súp, để nguội. Chia bột khoai thành các phần đều nhau, vo tròn, ấn nhẹ cho nhân vào giữa, vo kín lại, nặn miếng khoai đường kính khoảng 2 ngón tay chập lại, nhúng qua bột năng rồi lăn vào bát bột chiên xù. Lần lượt làm đến khi hết bột. Bạn lại nhúng bột năng và lăn bột chiên xù lần nữa để khi chiên bánh không  bị vỡ, bục do có lớp vỏ dày

4. Rán bánh : Đợi dầu sôi già mới thả khoai vào, rán ngập dầu sẽ ngon hơn. Mỗi lần chỉ nên rán khoảng 5-6 chiếc để tập trung nhiệt. Khi thấy lớp bột chiên xù có độ vàng, giòn thì các bạn gắp bánh ra ngay. Cho bánh vào đĩa lót giấy thấm  dầu để ráo.

5. Hoàn thành : vậy là đã xong. Chúng ta đã có một đĩa khoai môn chiên xù rất ngon để thưởng thức. Bạn có thể chấm với chút tương ớt (loại tương ớt ăn phở hoặc bún. ko có thì khi đi ăn sáng, xin một ít :D) + ít đường + chút muối gia vị + chút hạt tiêu + 1 nhánh tỏi.

Chúc các bạn ngon miệng ^^